Một trong những người nhận tiền trợ cấp đợt này phấn khởi chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Lưu Hồng Tài (ngụ tại tổ 12, khu phố 2, phường 6, quận Gò Vấp) cho biết, gia đình hiện có 7 người cùng sinh sống trong một căn nhà nhỏ gồm vợ chồng ông, hai người con và thêm 3 mẹ con người em gái. Hàng ngày thu nhập của gia đình cũng chỉ đủ ăn với mức chi tiêu tằn tiện bởi công việc của họ chả lấy đâu ra mà dư giả khi cô em gái bán rau ở chợ cũng khá bấp bênh, không đủ nuôi 2 đứa con nhỏ còn đang đi học. Ông bà thì trông chờ cả vào ít hoa tươi bày bán, mỗi ngày lời lãi đâu được khoảng 100 nghìn đồng. Cuộc sống “túc tắc” ngày qua ngày. Hai người con trai của chú đi làm công nhân, hàng tháng có phụ giúp thêm chút ít, coi như đỡ đần tiền thuốc men mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Thế nhưng, đợt dịch bệnh COVID-19 vừa qua, hoa thì “ế” vì chẳng ít người mua, chú bảo không dám lấy hàng nên đành phải nghỉ bán. Thêm vào đó là hai người con thất nghiệp, khiến cho kinh tế gia đình rất chật vật.

Nhận được tiền hỗ trợ, ông Tài đã rất xúc động nói: “Nhà nước đâu phải lo cho riêng mình mình, cũng còn rất nhiều người khó khăn như gia đình tôi nữa chứ. Số tiền dù không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của Nhà nước, động viên tinh thần rất lớn, giúp chúng tôi có thêm động lực để vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

 

Chú Lưu Hồng Tài nhận trợ cấp từ cán bộ lao động, thương binh, xã hội Phường 6 (Ảnh: V.Lê)

 

 

Có cùng cảm xúc tương tự như ông Tài, anh Huỳnh Thanh Sơn (tài xế xe grab, ngụ tại đường 27, phường 6, Gò Vấp) cho biết, thời gian vừa qua, tình hình dịch bệnh đã khiến cho gia đình anh “điêu đứng”. Thời gian Chính phủ ban hành quy định về giãn cách xã hội, anh chỉ còn biết chấp nhận nghỉ chạy xe ở nhà. Vợ anh làm tạp vụ cho khách sạn, đợt dịch cũng không có việc. Thế là ăn uống hàng ngày cho 4 miệng ăn (thêm 2 đứa con nhỏ) cộng thêm với tiền thuê nhà 3 triệu đồng/tháng, anh đành phải đi vay mượn để trang trải. Rồi hôm nay khi được mời lên lĩnh tiền, tôi mừng lắm. Số tiền này, tôi sẽ về trả nợ do đợt rồi vay mượn người thân để chi tiêu”,

Tại Phường 6, theo chia sẻ của đồng chí Phan Đình An, Chủ tịch UBND phường, thực hiện quy định của cấp trên trong việc triển khai hỗ trợ cho các đối tượng lao động tự do bị ảnh hưởng sâu bởi dịch bệnh COVID-19, địa phương đã tiến hành khảo sát, thẩm định, tổ chức xét duyệt được 4 đợt và UBND quận Gò Vấp đã phê duyệt, chi hỗ trợ được 2 đợt. Đa phần 2 đợt chi trả này là những lao động có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Nhóm lao động có hộ khẩu tạm trú do cần phải bổ sung thêm “giấy xác nhận chưa đề nghị hưởng trợ cấp” tại nơi có hộ khẩu thường trú nên sẽ nhận hỗ trợ vào các đợt tiếp theo.

 

Danh sách các trường hợp thuộc diện xét duyệt nhận hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 đều được công khai tại các khu phố (ảnh: V.Lê)

 

Cũng theo đồng chí Phan Đình An, do phường làm kỹ ngay từ đầu khi khảo sát, lập danh sách, cho tới việc thẩm định, xét duyệt nên các trường hợp thật sự khó khăn, ảnh hưởng sâu bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn mới được nhận trợ cấp, nhằm đảm bảo tính công bằng, chính xác, minh bạch của chính sách, tránh tình trạng trục lợi. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ đã giúp những người lao động tự do có thêm niềm tin vào cuộc sống, giảm bớt đi phần nào những khó khăn về vật chất và quan trọng hơn là mang lại những ý nghĩa lớn lao về mặt tinh thần, động viên bà con vươn lên, sớm ổn định cuộc sống”, đồng chí Phan Đình An chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường 6 cho biết, ngay khi nhận được tiền từ trên quận chuyển xuống, phường đã tổ chức phát ngay cho bà con. Vì điều kiện khách quan nào đó, những trường hợp không thể tới phường nhận, cán bộ phường sẽ trực tiếp tới tận nhà trao cho bà con. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để các đợt tiếp theo sẽ nhanh chóng được chi trả đúng đối tượng, đáp ứng kịp thời mong mỏi của bà con”, đồng chí An nhấn mạnh./.

Bài, ảnh: Nhóm PV