Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị tiếp nhận 2.163 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lao động nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia là 1.539 hồ sơ, đạt 83% trên tổng hồ sơ nộp.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm
Dịch vụ việc làm Quảng Bình 

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 8.998 lao động thất nghiệp; 56 lao động được giới thiệu để tham gia học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề. Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình đã tham mưu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, ban hành 1.842 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các lao động, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình đang tích cực phối hợp với phòng nghiệp vụ Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình, thực hiện giải quyết và chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, giải quyết các vướng mắc có thể xảy ra.

Thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp của người lao động kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định. Quản lý chặt chẽ đối tượng trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, thực hiện tạm dừng, tiếp tục và chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động, số lượng người đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng cao trong 2 năm gần đây. Điều này cũng cho thấy chính sách bảo hiểm thất nghiệp thực sự đã trở thành điểm tựa cho người lao động trong thời gian mất việc làm và tìm việc làm mới.

Để tạo điều kiện cho người lao động được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Bình đã tập trung nâng cao chất lượng công tác tư vấn, hỗ trợ giải quyết chế độ thất nghiệp cho người lao động. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động  được giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã linh hoạt tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến qua facebook, zalo, điện thoại cho người lao động …

Đồng thời, Trung tâm cũng tăng cường làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, bảo hiểm xã hội tỉnh để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh các hoạt động, giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường bằng việc tư vấn về việc làm, học nghề; cung cấp thông tin việc làm, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ, mức lương...

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình đã tiếp nhận 2.163 hồ sơ
đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động, Trung tâm hỗ trợ người lao động nắm bắt, tìm hiểu và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với năng lực, trình độ, sớm ổn định cuộc sống.

Thực hiện Công văn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ cuối tháng 5/2022 đến nay, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai thực hiện theo quy trình. Trung tâm đã thông tin tuyên truyền, bố trí trang thiết bị, nhân sự để hướng dẫn người lao động tiếp cận, sử dụng dịch vụ công quốc gia trong giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Có thể nói, đây là một kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm hỗ trợ người lao động thuận tiện, nhanh chóng, giảm bớt được thời gian đi lại khi làm các thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Để giải quyết kịp thời, hiệu quả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, thời gian tới, Trung tâm tiếp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số để phục vụ tốt nhất, bảo đảm đầy đủ các quyền lợi cho người lao động. Đặc biệt, khi việc tiếp nhận và giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia được áp dụng rộng rãi, số lượng người lao động nộp hồ sơ qua kênh trực tuyến tăng cao, việc hoàn thiện nền tảng số là yêu cầu tất yếu.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, thời gian tới, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Phấn đấu 100% người lao động thực hiện các thủ tục hành chính trên nền tảng công nghệ số, bảo đảm người lao động được hưởng đầy đủ, nhanh chóng và hiệu quả các quyền lợi của mình./.

PV