80.187 lao động thất nghiệp được tư vấn giới thiệu việc làm

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương Phạm Văn Tuyên cho biết, tính đến hết năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương có đến khoảng 74.328 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Tổng số người lao động có quyết định hưởng: 69.983 người, với số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp (theo quyết định trợ cấp BHTN) là 1.572.136.638.095 đồng.  Số người hỗ trợ học nghề 2.173 người với số tiền chi trả hỗ trợ học nghề: 10.983.000.000 đồng.

“Nguyên nhân là do các công ty, doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự là do bị tác động xấu bởi tình hình thế giới không có đơn hàng. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng chủ yếu ở khối dệt may, da giày, ngành sản xuất đồ gỗ xuất khẩu” - ông Phạm Văn Tuyên cho biết.

Cũng theo ông Tuyên, Sở đang chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương tổ chức tiếp nhận và giải quyết tốt việc hỗ trợ thất nghiệp cho người lao động. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ tư vấn đào tạo chuyển đổi việc làm cho người lao động để hỗ trợ cho người lao động tìm được việc làm mới, dựa trên danh sách các công ty đang cần lao động.

Thực hiện chỉ đạo từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương tỉnh đã đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và tạo điều kiện tốt nhất để người lao động đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm có việc làm ổn định.

Nhờ chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã giúp người lao động (NLĐ) vượt qua
khó khăn trước mắt, sớm quay lại thị trường lao động


Ông Huỳnh Văn Lộc, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Bình Dương cho biết, trong tổng số người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, có khoảng 96,14% số người lao độnhg được hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Số lao động thất nghiệp được tư vấn giới thiệu việc làm 80.187 người, chiếm 93,36% tổng số lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, còn lao động được hỗ trợ học nghề là 2.932 người tăng 3,42% so với cùng kỳ năm ngoái; so với tổng số lao động có quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì con số này chỉ bằng 3,55%, điều này phản ánh nhu cầu học nghề của người lao động thất nghiệp vẫn chưa được chú trọng.

Trung tâm đã tham mưu xây dựng quy trình phối hợp thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo 02 hình thức trực tiếp và trực tuyến theo hướng giải quyết dịch vụ công trực tuyến. 

Theo đó, xây dựng và thực hiện quy trình về việc ban hành quy trình phối hợp giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và quy định trách nhiệm công việc từng bộ phận, phòng, chi nhánh năm 2022. Thực hiện tiếp nhận giải quyết hồ sơ  trực tuyến trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và thực hiện bảo hiểm thất nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Tăng cường thực hiện tư vấn giới thiệu việc làm 

Để đảm bảo thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được nhanh chóng, khoa học, phù hợp với Luật việc làm. Trung tâm có phòng Truyền thông phụ trách các công tác như: công tác hướng dẫn, tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề cho người lao đônhg; Tiếp nhận hồ sơ; Trả kết quả…Hiện tại, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương có 04 điểm tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tăng cường thực hiện tư vấn giới thiệu việc làm và tư vấn tuyển dụng thông qua các hình thức trực tiếp cũng như trực tuyến qua điện thoại, website, zalo OA, các group việc làm, facebook của Trung tâm kèm hệ thống câu hỏi và trả lời tự động (đáp ứng xu hướng công nghệ số hiện nay của tỉnh Bình Dương). 

Trung tâm xác định phát triển sàn online một cách có hiệu quả nhằm mục đích đưa lao động về Bình Dương làm việc và duy trì lâu dài công tác này. Theo đó, Trung tâm là một trong những đầu cầu kết nối online tại các PGDVL online của các tỉnh, giúp mọi doanh nghiệp cũng như người lao động trong và ngoài tỉnh dễ dàng kết nối tuyển dụng. 

Để mở rộng địa bàn thu hút lao động cung ứng cho doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho người lao động thất nghiệp tiếp cận được thông tin về học nghề, lao động – việc làm cũng như cơ hội tuyển dụng phù hợp khả năng bản thân; góp phần điều tiết cân bằng cung – cầu lao động.

Chính sách BHTN đã luôn phát huy vai trò cấp thiết trong việc giúp NLĐ giải tỏa áp lực, ổn định
cuộc sống

Trong thời gian tới, song song với công tác giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiệu quả, nhanh chóng đến người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sàn giao dịch việc làm một cách sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh, vận động người lao động có nhu cầu tìm việc, học nghề tham gia tư vấn và giao dịch việc làm tại địa phương.



PV