Thêm cơ hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Ảnh: baodansinh.vn


Tại phiên giao dịch việc làm, có 67 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 1.125 vị trí việc trống (có 120 chỉ tiêu tuyển dụng xuất khẩu lao động). Trong đó, có tới 61,2% các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại- Dịch vụ, số còn lại thuộc các lĩnh vực như sản xuất, xây dựng, siêu thị, giáo dục, bảo hiểm…

Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chiếm 19,2%. Theo đó, mức lương người lao động có thể nhận được giao động từ 4 – 7 triệu đồng/tháng. Tại đây, các chiến sĩ không chỉ được tìm hiểu thông tin về thị trường lao động mà còn có cơ hội ứng tuyển, tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp cho bản thân sau khi xuất ngũ.

Lao động là bộ đội xuất ngũ là lực lượng không chỉ có trình độ chuyên môn mà còn được trải qua quá trình rèn luyện trong quân đội; có sức khỏe tốt, ý thức kỷ luật cao, có trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao. Mỗi năm, TP. Hà Nội có hơn 4.000 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự xuất ngũ trở về địa phương. Từ những phiên giao dịch việc làm, nhiều quân nhân xuất ngũ đã được học nghề, có việc làm ổn định, nâng cao đời sống kinh tế và góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đại tá Nguyễn Danh Nhung, Phó trưởng phòng Quân Lực, Bộ Tham mưu – Bộ Tư lệnh Thủ đô cho rằng: "Quân nhân xuất ngũ, quân nhân sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự là lực lượng lao động đã được học tập, rèn luyện nề nếp chính quy, tính kỷ luật và chấp hành kỷ luật cao từ trong quân đội. Có phẩm chất đạo đức tốt, tác phong nhanh nhẹn, có khả năng ứng phó và xử lý các tình huống cấp bách do đã được luyện tập trong quân ngũ. Những tố chất đó sẽ giúp họ trở thành lực lượng lao động tốt của các đơn vị, doanh nghiệp."

Những năm qua, Sở LĐTBXH TP. Hà Nội đã tham mưu cho thành phố có những giải pháp thiết thực, chủ động định hướng giải quyết việc làm cho các đối tượng là bộ đội xuất ngũ, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Việc làm này được đông đảo đoàn viên, thanh niên, người dân và nhất là thanh niên xuất ngũ hưởng ứng.

Từ năm 2015 đến nay, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô hàng năm tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành riêng cho lực lượng bộ đội xuất ngũ. Thông qua các phiên giao dịch việc làm chuyên đề này, đã có hàng nghìn quân nhân, bộ đội xuất ngũ được cung cấp về thông tin thị trường lao động. Số quân nhân tại ngũ và bộ đội xuất ngũ tham gia phỏng vấn tại 10 phiên giao dịch việc làm là hơn 2.500 người; trong đó có 1.025 người đã được tuyển dụng ngay tại phiên giao dịch việc làm.

Theo Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn thủ đô đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, năm 2018 chỉ tiêu chung toàn thành phố là giải quyết việc làm cho 152.000 lao động. Kết thúc năm 2018 số liệu tính đến ngày 20/12/2018 toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 193. 000 lao động, vượt chỉ tiêu đề ra.

Thông qua 13 điểm sàn gồm 5 sàn và 8 điểm giao dịch việc làm vệ tinh đã được thành lập trong năm 2018 và những năm trước, hiệu quả của các điểm giao dịch việc làm này đã giúp cho người lao động tiếp cận với việc giao dịch việc làm tư vấn giới thiệu việc làm thuận tiện.

Thông qua các sàn giao dịch này, đã giới thiệu được trên 23.000 người lao động có việc làm trong năm 2018, góp phần vào công tác giải quyết việc làm chung trên địa bàn toàn thành phố. Giảm tỷ lệ thất nghiệp tỷ lệ đưa ra ở khu vực thành thị là dưới 4%. Ông Dân cho rằng, các phiên giao dịch việc làm cho đối tượng là bộ đội chuẩn bị xuất ngũ giúp cung cấp thông tin về thị trường lao động và tạo ra những cơ hội việc làm mới ngay khi bộ đội xuất ngũ trở về./.

Nhóm PV