Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tích cực hoạt động trở lại. Ảnh: PV


Trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, tỉnh Bắc Giang có khoảng 165.000 lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn, trong đó có trên 60.000 lao động ở ngoại tỉnh. Để đảm bảo an toàn cho người lao động và hạn chế nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, mới đây, khoảng 30.000 lao động ngoại tỉnh đã được tỉnh Bắc Giang và các tỉnh bạn lên kế hoạch đưa về quê trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch không có việc làm.

Đến thời điểm hiện nay, khi dịch cơ bản đã được kiểm soát, tỉnh Bắc Giang đã đặt mục tiêu sẽ đưa hầu hết doanh nghiệp khu công nghiệp sản xuất trở lại từ ngày 1/7 tới đây. Trong ngắn hạn, không ít doanh nghiệp lại đang phải đối diện với nguy cơ thiếu hụt lao động.

Để giúp doanh nghiệp tìm lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang vừa đăng thông báo tuyển trên 32.000 lao động ở nhiều vị trí, ngành nghề. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng công nhân điện tử cao nhất, với số lượng trên 20.000 lao động, tuyển dụng công nhân may xếp thứ hai với trên 8.600 lao động. Mức thu nhập dự kiến từ 5,5 - 12 triệu đồng.

Ngoài ra, trong đợt này, nhiều doanh nghiệp ở Bắc Giang cũng tuyển các lao động có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, kỹ thuật, kế toán, cơ khí, phiên dịch, lái xe, nhân viên thị trường và nhiều ngành nghề khác.

Đây có thể coi là tin vui đối với người lao động tỉnh Bắc Giang và nhiều địa phương, sau quãng thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang vừa đăng thông báo tuyển trên
32.000 lao động ở nhiều vị trí, ngành nghề. Ảnh: TL


Theo UBND tỉnh, Bắc Giang sẽ tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, hạn chế thấp nhất sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, đảm bảo hài hoà giữa khôi phục sản xuất và phòng, chống COVID-19. Để đạt mục tiêu này, 7 nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh được UBND tỉnh Bắc Giang “kích hoạt”.

Trong đó, ngoài việc tiêm vaccine cho công nhân, người lao động, Bắc Giang sẽ hỗ trợ giải quyết bài toán thiếu hụt lao động của các doanh nghiệp. Bao gồm hỗ trợ doanh nghiệp đón lao động đã ký hợp đồng trở lại làm việc và tuyển dụng mới.

Cụ thể, tỉnh Bắc Giang đã có hướng dẫn các doanh nghiệp tại Bắc Giang sẽ tuyển lao động theo thứ tự ưu tiên như sau: Lao động đang ở các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh; lao động trong tỉnh; lao động ngoài tỉnh.

Việc tuyển lao động được thực hiện online thông qua điện thoại hoặc các phương tiện truyền thông khác hoặc đề nghị Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ tuyển lao động.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu trước ngày 29/6, UBND các huyện, thành phố rà soát, lập danh sách họ và tên, số điện thoại liên hệ, địa chỉ của người lao động có nhu cầu tìm việc làm ở khu công nghiệp và gửi về Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Sau đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh gửi danh sách lao động (kèm theo thông tin về cán bộ đầu mối được giao nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp tuyển lao động trên địa bàn các xã, phường, thị trấn) cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp để liên hệ tuyển lao động.

Đối với lao động ngoài tỉnh, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin về nhu cầu tuyển lao động đối với người lao động ngoài tỉnh cho Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang. Trong đó nêu rõ vị trí công việc, nội dung công việc, độ tuổi, giới tính, trình độ chuyên môn kỹ thuật yêu cầu, lương khởi điểm, thu nhập, chế độ đãi ngộ. Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tổ chức các phiên giao dịch việc làm online để kết nối doanh nghiệp với lao động ngoài tỉnh.

Với các giải pháp trên, UBND tỉnh Bắc Giang kỳ vọng, số lao động khôi phục việc làm đến cuối tháng 7 là 30.000 người, tăng lên 50.000 người vào cuối tháng 8 và hơn 120.000 lao động vào cuối năm nay./.


Trần Tuấn