(ĐCSVN)- Ngày 10/10/2019, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần BE GROUP (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe be) tiên phong phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề Tài xế công nghệ (TXCN) nhằm chuẩn hóa và tôn vinh lực lượng lao động này tại Việt Nam, thông qua việc Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa BE GROUP với Tổng cục GDNN và khai giảng khóa huấn luyện TXCN chuyên nghiệp đầu tiên.

Ông Đỗ Mạnh Tuân – Phó Tổng Giám Đốc Be Group và Ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TBXH)
thực hiện Lễ ký kết nhằm chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam

 

BE GROUP tiên phong phối hợp với Bộ LĐ-TBXH chuẩn hóa và tôn vinh nghề TXCN

Những năm trở lại đây, nghề TXCN đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ước tính có đến hơn 300.000 TXCN phục vụ trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe, 380 cơ sở sát hạch, đào tạo lái xe nhưng chưa có nơi nào cung cấp kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên nghiệp cho TXCN. Theo đó, trong một cuộc thăm dò ý kiến trên VnExpress gần đây chỉ ra rằng 72% người tiêu dùng mong muốn TXCN được huấn luyện chuyên nghiệp hơn, để có thể đem lại dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Và ngay cả bản thân TXCN, có khoảng 23,1% người cũng muốn được huấn luyện nhiều hơn các kỹ năng để có thể làm tốt công việc.

 

Bên cạnh sự thiếu hụt trong việc xây dựng quy trình chuyên nghiệp hóa nghề TXCN, đối tượng lao động này còn không được hưởng chế độ phúc lợi lao động như bảo hiểm y tế - sức khỏe, chế độ lương hưu dù mỗi ngày họ làm việc trung bình 6-12 giờ với nhiều khó khăn, nguy hiểm tiềm ẩn như tai nạn giao thông, trộm cướp, các bệnh tật về xương khớp, da liễu, tinh thần…

Là ứng dụng gọi xe thuần Việt với tầm nhìn về một xã hội phát triển bền vững, be luôn thấu hiểu những trăn trở về thực trạng và nhu cầu lao động TXCN. Theo ông Đỗ Mạnh Tuân – Phó Tổng Giám đốc BE GROUP: “Mục tiêu dài hạn của be là muốn xã hội công nhận TXCN là một nghề bởi họ cũng lao động khoảng 6-12 tiếng/ngày. Đã là nghề thì họ phải được cộng đồng tôn trọng, được bảo vệ bởi pháp luật, chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước, Luật Lao động. Chúng tôi rất vui mừng khi định hướng của be từ những ngày đầu thành lập đã từng bước được hiện thực hóa thông qua việc hợp tác với Bộ LĐ- TBXH để tiến vào lộ trình chuẩn hóa nghề TXCN, góp phần giúp cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn và đồng thời hoàn thiện các chính sách an sinh, xã hội cho lực lượng lao động này”.

Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TBXH) phát biểu tại buổi lễ

Chính vì thế, BE GROUP đã trao đổi và tiến đến ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để từng bước công nhận, đánh giá và nâng cao kỹ năng nghề TXCN, đồng thời tôn vinh những đóng góp cho xã hội của lực lượng lao động này. Cụ thể, nội dung hợp tác thỏa thuận gồm:

(1) Các hoạt động về xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá kỹ năng của tài xế xe công nghệ nói chung.

(2) Giới thiệu chuyên gia tham gia huấn luyện và đào tạo những kỹ năng cơ bản về nghề TXCN.

(3)Phối hợp tổ chức các hội thảo liên quan tới nghề TXCN trong thời đại 4.0 và những vấn đề quy chuẩn liên quan, từ đó nâng cao nhận thức về nghề TXCN & những quy chuẩn liên quan.

(4) Cho ý kiến cách thức tổ chức để tạo tiền đề cho lộ trình đưa nghề lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông, từ đó tạo quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia.

Tay lái Vàng – Cuộc thi đầu tiên tôn vinh và chuẩn hóa nghề TXCN

Theo đó, bước đầu trong thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Be Group và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp là cuộc thi “Tay Lái Vàng”, mô hình thử nghiệm trước với các TXCN của be, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người TXCN. Cuộc thi này không chỉ giúp các TXCN có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và nhận về những phần thưởng giá trị, mà còn tạo được sự chú ý và công nhận từ cộng đồng về nghề TXCN. Cuộc thi diễn ra từ 25/09/2019 đến ngày 08/11/2019, dành cho tất cả các tài xế đã phát sinh chuyến với ứng dụng gọi xe be, bao gồm beBike và beCar. Thông tin chi tiết cuộc thi: https://taylaivang.be.xyz/

Ông Ngô Chinh Đức - Giám đốc Học viện đào tạo Tài xế be giới thiệu cuộc thi Tay Lái Vàng

Song song đó, lần hợp tác này còn tạo điều kiện cho tài xế be có cơ hội được đào tạo bài bản để trở thành nhóm lao động chất lượng, chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu vận tải quốc gia 100 triệu dân thông qua khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp”. Được sự hỗ trợ từ Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, tại khóa đào tạo, các TXCN sẽ được các chuyên gia đào tạo theo 4 nhóm kiến thức – kỹ năng, gồm: kiến thức lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), dịch vụ khách hàng, kiểm soát căng thẳng.

Với triết lý kinh doanh “Lấy tài xế làm gốc”, từ khi bắt đầu thành lập, be chú trọng từng bước xây dựng lộ trình hướng đến mục tiêu đưa TXCN trở thành một nghề nghiệp được xã hội tôn trọng, pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi bằng chính sách, qui định pháp lý rõ ràng. Cuộc thi “Tay Lái Vàng” sẽ hiện thực hóa triết lý kinh doanh của ứng dụng gọi xe thuần Việt và hứa hẹn sẽ tạo tiền đề để cơ quan quản lý nhà nước dự kiến đưa nghề TXCN vào kỳ thi tay nghề quốc gia bắt đầu từ năm 2020.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cho biết: “Tài xế nói chung hay TXCN nói riêng là một công việc đòi hỏi kiến thức, kỹ năng tốt vì công việc dịch vụ vận tải này liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng của con người. Do vậy, lực lượng lao động này cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao vai trò tiên phong và tầm nhìn dài hạn của Công ty Cổ phần BE GROUP trong việc phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp để chuẩn hóa nghề TXCN”.

Trần Côn