Doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp người lao động tại Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh


Thực tế cho thấy, thị trường lao động với các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động không chỉ có hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội mà còn có các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc tuyển dụng lao động thông qua hệ thống các Trung tâm dịch vụ việc làm vẫn là một kênh tuyển dụng quan trọng được các doanh nghiệp tin tưởng, lựa chọn.

Qua khảo sát thực tế, phần lớn các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động thì khâu tuyển dụng được đặc biệt quan tâm, coi trọng hơn. Và những doanh nghiệp này đều thiết lập những kênh tuyển dụng lao động bằng nhiều hình thức, phương thức khác nhau kể cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Có doanh nghiệp thì công bố thông tin tuyển dụng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, có doanh nghiệp thì công bố trên bảng tin nội bộ, trang web và mạng xã hội facebook… hoặc thông tin trực tiếp đến người lao động hiện hữu đang làm việc ở doanh nghiệp để họ có thể giới thiệu người thân, người quen ứng tuyển cho doanh nghiệp mình…

 

Người lao động tại Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn


Chị Vũ Thị Hạnh là công nhân mới được tuyển dụng vào xí nghiệp may Sơ Mi của Tổng công ty May 10, chị cho biết, thông qua điểm giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên, chị được giới thiệu và được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty May 10, chị rất vui và cảm ơn điểm giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên đã tư vấn và giới thiệu để chị có việc làm mới vì thế mà cuộc sống đỡ khó khăn hơn nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho xã hội, nhiều người không có việc làm hoặc bị ngưng việc, thậm chí là thất nghiệp.

Ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng giám đốc Công ty May 10 cho biết: Với đặc thù của ngành dệt may sử dụng nhiều lao động, hằng năm các doanh nghiệp dệt may nói chung và Tổng công ty May 10 nói riêng luôn phải tuyển dụng lao động mới, một phần là để bù đắp thay thế cho các lao động đến tuổi nghỉ chế độ hưu trí, một phần để bổ sung cho việc mở rộng sản xuất kinh doanh. Vì vậy, công tác tuyển dụng lao động được Tổng công ty May 10 thực hiện bằng nhiều phương thức, hình thức khác nhau. Trong đó, tuyển dụng lao động thông qua hệ thống điểm giao dịch việc làm, Trung tâm dịch vụ việc làm vẫn là một kênh quan trọng được May 10 lựa chọn để phối hợp và đã mang lại những hiệu quả tích cực trong tuyển dụng lao động cho May 10 những năm qua.

 

Người lao động tại Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên
 
Cùng quan điểm với ông Bạch Thăng Long, bà Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, nhà máy sản xuất bao bì bạt nhựa Tú Phương cho biết, trong quá trình tuyển dụng lao động cho nhà máy bằng nhiều phương thức khác nhau nhưng công tác tuyển dụng thực sự hiệu quả vẫn là thông qua điểm giao dịch việc làm vệ tinh Gia Lâm, nhà máy đã tuyển dụng được phần lớn các lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Và điểm giao dịch việc làm vệ tinh Gia Lâm là kênh tuyển dụng tin cậy để bổ sung lao động hằng năm cho nhà máy sản xuất bao bì bạt nhựa Tú Phương.

 

Người lao động tại Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Gia Lâm


Tại điểm giao dịch việc làm Sóc Sơn, đại diện phòng nhân sự công ty TNHH 3 Points Aviaon Việt Nam, chị Nguyễn Thị Lan cho biết, công ty TNHH 3 Points Aviaon Việt Nam lựa chọn điểm giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn là một trong những kênh tuyển dụng chính cho công ty và mong muốn thông qua điểm giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn, công ty TNHH 3 Points Aviaon Việt Nam sẽ tuyển dụng được số lao động đáp ứng yêu cầu đặt ra.


Tương tự, tại điểm giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh, đại diện sân golf Vân Trì - công ty TNHH Noble (Việt Nam), anh Hoàng Ngọc Bình phụ trách nhân sự có mặt từ rất sớm để phỏng vấn trực tiếp các lao động là các ứng viên được điểm giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh tư vấn giới thiệu cho các doanh nghiệp. Anh bình cho biết, trước đây sân golf Vân Trì cũng đã tuyển dụng được nhiều lao động tại điểm giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh và sân golf Vân Trì vẫn tiếp tục tuyển dụng lao động bổ sung hằng năm tại đây vì luôn có nhiều hồ sơ ứng tuyển của người lao động ở điểm giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh để các doanh nghiệp có thể tuyển chọn được lao động phù hợp.

 

Anh Hoàng Ngọc Bình, phụ trách nhân sự sân golf Vân Trì trả lời phỏng vấn phóng viên Báo điện tử ĐCSVN

Sử dụng đồng thời các kênh cung ứng lao động khác nhau trên thị trường là phương thức của hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ thống các Trung tâm dịch vụ việc làm, trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội luôn được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn là kênh tuyển dụng chính. Điều này chứng tỏ hoạt động của hệ thống các Trung tâm dịch vụ việc làm đã phát huy hiệu quả nhất định cũng như khả năng nắm bắt nhanh nhạy, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của thị trường lao động - việc làm cũng như phải làm tốt công tác kết nối người lao động với doanh nghiệp, qua đó mới được doanh nghiệp (người sử dụng lao động) cũng như người lao động đặt niềm tin.

 

Người lao động đợi đến lượt phỏng vấn tuyển dụng của các doanh nghiệp 

 

Tham gia thị trường lao động có khá nhiều kênh cung ứng lao động, tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động… cũng như các phương thức, hình thức tuyển dụng khác nhau của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Nhưng có thể khẳng định, các điểm giao dịch việc làm vệ tinh, hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao đông - Thương binh và Xã hội vẫn là địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp và người lao động, việc tổ chức thường xuyên các phiên giao dịch việc làm đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp và người lao động tham gia cũng như kết nối thuận lợi. Hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao đông - Thương binh và Xã hội là một trong những kênh tuyển dụng chính được các doanh nghiệp lựa chọn để tuyển dụng lao động./.

Bình An