Đây là chương trình phi lợi nhuận với mong muốn đào tạo, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho hàng nghìn ứng viên thất nghiệp do ảnh hưởng bởi COVID-19.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng, trong bối cảnh COVID-19, thanh niên, sinh viên là đối tượng dễ đối mặt với cảnh bấp bênh khi doanh nghiệp gặp khó khăn hoặc mất việc làm khi các mô hình kinh doanh vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể đóng cửa. 

Theo tính toán, nếu dịch kéo dài tới tháng 5 thì hàng chục ngàn doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa do áp lực định phí như thuê mặt bằng, thuế khoán… vượt quá khả năng xoay sở, kéo theo hàng vạn thanh niên mất nguồn thu nhập để duy trì cuộc sống. 


Thanh niên đăng ký tuyển dụng tại Lễ hội việc làm 


Vai trò của Thành đoàn Hà Nội là kết nối với các đối tác và nhà tuyển dụng để cung cấp các công việc chủ yếu tập trung vào việc sẵn sàng đi làm ngay sau dịch với những công việc thời vụ, công việc tại nhà... nhằm hỗ trợ cộng đồng đặc biệt là đối tượng thanh niên có được việc làm, thu nhập sau dịch một cách kịp thời, tự thân và bền vững.

“Chiến dịch 10.000 việc làm vì cộng đồng - Chống thất nghiệp mùa dịch” được triển khai tới ngày 30/4 sẽ gồm các hoạt động chính: với ứng viên, Thành đoàn Hà Nội phối hợp Accesstrade và G.A.P Institute hỗ trợ các khóa học miễn phí nhằm đào tạo các kỹ năng mềm như tiếng Anh, kỹ năng phỏng vấn, bán hàng…. phục vụ cho công việc. Cty Canavi sẽ giúp người lao động kết nối với doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng thông qua trang web 10.000 việc làm, miễn phí 100%.

Phía các nhà tuyển dụng cũng sẵn sàng tạo ra các công việc thời vụ, không yêu cầu kinh nghiệm cao nhằm tạo công ăn, việc làm cho lao động bị mất việc do ảnh hưởng bởi COVID-19.

Báo cáo về tình hình lao động, việc làm bị ảnh hưởng bởi COVID-19 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội  cho thấy, số người thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp tháng 2/2020 là 47.164 nghìn người, tăng 59,2% so với tháng 1/2020 và tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Minh Châu