Toàn cảnh buổi làm việc


Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Nông đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 152.577 đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, với dự kiến kinh phí hỗ trợ là 136.837.200.000 đồng. Về tiến độ thực hiện hỗ trợ các đối tượng được thụ hưởng chính sách Sở LĐ-TB&XH đã hướng dẫn kịp thời các doanh nghiệp thực hiện việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất; hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho NLĐ trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19; Thông báo cho phép NLĐ gửi hồ sơ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua đường bưu điện; chi trả hỗ trợ một lần 02 tháng (tháng 4 và tháng 5) cho đối tượng người có công (NCC), bảo trợ xã hội (BTXH), hưu trí thông qua đường bưu điện và hoàn thành trước ngày 20/4/2020.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Huỳnh Ngọc Anh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đắk Nông cho hay: Mặc dù là tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng ngay từ đầu năm, Đắk Nông đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19 được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo quyết liệt và khẩn trương, kịp thời.


Ông Huỳnh Ngọc Anh - Giám đốc Sở LĐ –TB&XH tỉnh Đắk Nông báo cáo


Để triển khai thực hiện công tác hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều cuộc họp triển khai chuyên đề và Ban hành 9 văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ (NQ42/NQ-CP) và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 15/2029/QĐ-TTg). Đồng thời, UBDN tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, các cơ quan báo chí, cơ quan tuyên truyền trên địa bàn về mục tiêu, ý nghĩa của Nghị quyết số 42; Phối hợp với MTTQ Việt Nam các cấp, Liên Đoàn Lao động tỉnh trong công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ người dân, người lao động (NLĐ); thông tin, giám sát, phản biện kiến nghị kịp thời những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện,...

Ngày 20/4/2020 tỉnh đã hoàn thành việc chi hỗ trợ cho 364 người bán vé số dạo trên địa với tổng kinh phí là 109.200.000 đồng (với mức 300.000 đồng/người, nguồn kinh phí hỗ trợ từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đắk Nông). Đồng thời, tỉnh cũng đã cấp phát 326 tấn gạo giáp hạt cho 21.756 nhân khẩu thuộc hộ nghèo; huy động doanh nghiệp (Công ty cổ phân tập đoàn T&T) tặng 1.000 suất quà (trị giá 1.000.000 đồng/suất/người) hỗ trợ cho đối tượng thuộc diện hộ nghèo….

Theo báo cáo của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh đã hoàn thành việc chi trả hỗ trợ cho 2.560 đối tượng NCC với tổng số tiền 3.834.000.000 đồng, đạt tỷ lệ 95%. Chi trả hỗ trợ cho đối tượng BTXH và người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo cơ bản hoàn thành với tổng số 127.903 đối tượng (tổng kinh phí là 102.915.000.000 đồng). Đối với các nhóm đối tượng còn lại đã có Quyết định bố trí nguồn kinh phí và đang thực hiện chi trả hỗ trợ dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 5/2020. Tuy nhiên, theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Nông, trong quá trình thực hiện còn một số vướng mắc tại buổi làm việc, Sở LĐ-TB&XH Đắk Nông đã đề nghị đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn bổ sung một số biểu mẫu, nội dung để địa phương làm căn cứ xác định rõ hơn về các đối tượng như: NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng lao động; NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động thuộc các nhóm đối tượng ngoài điểm C, khoản 1, Điều 7, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg,…

Trước khi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông, đoàn giám sát của Bộ LĐ-TB&XH đã làm việc với UBND một số địa phương của tỉnh này. Trong buổi làm việc  này, ông Nguyễn Đình Khiêm – Trưởng phòng LĐ-TB&XH thành phố Gia Nghĩa thông tin, hiện thành phố Gia Nghĩa đã hoàn thành việc hỗ trợ cho 1.425 đối tượng là NCC và BTXH và người thuộc diên hộ nghèo. Đối với việc hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương đến nay thành phố đã nhận thẩm định hồ sơ của 80 người đề nghị hỗ trợ. Trong đó, hồ sơ đủ điều  kiện hỗ trợ là 62 người, phải bổ sung hồ sơ là 12 người và không đúng đối tượng là 6 người. Đối với hỗ trợ NLĐ không có hợp đồng lao động bị mất việc làm thành phố Gia Nghĩa cũng đang nhận và thẩm định hồ sơ của 426 người.

Bà Hà Thị Tấn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông
báo cáo với đoàn công tác


Bà Hà Thị Tấn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cư Jút cũng cho biết, đến thời điểm này trên địa bàn huyện đã thực hiện hỗ trợ cho đối tượng NCC đạt 100%. Cụ thể, huyện đã hỗ trợ cho 615/615 NCC với tổng kinh phí là 920.000.000 đồng; hỗ trợ cho 1.733/1770 đối tượng BTXH, với số tiền  là 2.597.500 đồng, đạt tỷ lệ 98% (số lượng còn lại là 37 người do trong thời gian chi hỗ trợ các đối tượng này đi vắng, không có mặt tại địa phương nên chưa đến nhận); Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo đã hỗ trợ cho 10.022/10.784 khẩu với số tiền là 7.516.500 đồng. Hiện địa phương đang triển khai tích cực để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng theo quy định. Dự kiến huyện sẽ hoàn thành chi trả cho các đối tượng trước ngày 20/5/2020,…

Bên cạnh đó, bà Hà Thị Tấn cũng chia sẻ, trong quá trình thực hiện chi trả hỗ trợ người dân và NLĐ huyện Cư Jút còn gặp một số khó khăn như: Nhóm đối tượng là NLĐ bị chấn dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và nhóm NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm,…

Sau khi nghe báo cáo từ UBND các xã, phường và UBND huyện, thành phố và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Nông và phát biểu từ đại diện các đơn vị chuyên môn trong đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH trả lời và hướng dẫn chi tiết những thắc mắc cho một số đơn vị thuộc tỉnh  Đắk Nông trong việc thực hiện gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ đồng tới đúng người dân, NLĐ và người sử dụng lao động, ông Vũ Trọng Bình cho rằng, tỉnh Đắk Nông đã thực hiện tốt NQ42-CP và QĐ15/2020/QĐ-TTg, trong thực  hiện tỉnh Đắk Nông có nhiều sáng tạo, sáng kiến hay, từ cấp xã - phường đến cấp huyện - thành phố và cấp tỉnh đều có trách nhiệm với nhân dân, NLĐ. Trong đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các cấp để thực hiện chi trả hỗ trợ gói 62 ngàn tỷ đồng nhanh và đúng đối tượng, không bị trùng lắp. Qua đó, đồng chí đề nghị, tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy nhanh việc thực hiện gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ đồng đối với các đối tượng NCC, đối tượng BTXH, hộ nghèo và hộ cận nghèo làm sao đúng đối tượng, chính xác và không bị trùng lắp.

Còn đối với đối với NLĐ tạm hoãn hợp  đồng lao động, nghỉ không lương thì cần có quy trình rõ ràng, xác minh được doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để chánh có trường hợp doanh nghiệp lợi dụng chính sách để trục lợi,… Để hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng cần phải công khai minh bạch; phải liêm yết danh sách người được hỗ trợ tại cộng đồng để người dân và các đoàn thể cùng giám sát. Đồng thời, đồng chí Bình đề nghị, UBMTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh Đắk Nông phải cùng tham gia, vào cuộc mạnh hơn nữa, đặc biệt trong việc giám sát việc thực hiện gói  hỗ trợ 62 ngàn tỷ đồng này chứ không phải chỉ là việc của Ngành LĐ-TB&XH.

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục việc làm phát biểu tại buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá, Đắk Nông tuy còn nhiều khó khăn so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, nhưng nhìn chung công việc triển khai  nghị quyết số 42 của Chính phủ và quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ quy định thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tương đối tốt, từ việc rà soát, xác định các đối tượng, thực hiện chi trả đúng tiến độ. Chính quyền các cấp của tỉnh Đắk Nông đã đưa chính sách đến với người dân kịp thời, góp phần tháo gỡ khó khăn để họ sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, ông Vũ Trọng Bình cũng lưu ý các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông khi rà soát, thống kê, hỗ trợ phải đúng đối tượng, tránh trùng lặp; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tầng lớp nhân dân, quá trình thực hiện phải thật cẩn trọng, minh bạch, tránh tình trạng trục lợi.

Đối với một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và các đơn vị liên quan để tháo gỡ, xử lý kịp thời./.



Tin, ảnh: Đ. Hải