TS Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng, Tổng cục GDNN phát biểu tại hội nghị


Hội nghị có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; đại diện UBND các tỉnh, thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Quản lý Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN), các Trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Theo ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục GDNN những năm qua, kết quả tuyển sinh tại hệ thống giáo dục nghề nghiệp liên tục tăng. Trong năm 2019, cả nước có 1.914 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 399 trường cao đẳng, 462 trường trung cấp và 1.053 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp rộng khắp cả nước tạo thuận lợi cho người học.

Ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục GDNN

 

Theo báo cáo của 63 tỉnh/thành phố về kết quả tuyển sinh năm 2019, kết quả tuyển sinh cả nước là 2.338.000 người, đạt 103,5% so với kế hoạch, trong đó tuyển sinh trung cấp, cao đẳng là 568.000 người, đạt 101,4% so với kế hoạch. Cụ thể, cao đẳng tuyển sinh được 236.000 sinh viên, trung cấp 332.000…

Kết quả tốt nghiệp và giải quyết việc làm sau tốt nghiệp năm 2019 của 63 tỉnh/thành phố cho thấy tỉ lệ học sinh, sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt trên 80%, trong đó sinh viên cao đẳng ra trường có việc làm đạt 85%, trung cấp 80%. Học sinh, sinh viên chưa có việc làm ngay phần lớn do tiếp tục học liên thông lên trình độ cao hơn hoặc tìm kiếm những công việc có mức thu nhập và điều kiện phù hợp hơn. Một số trường có uy tín về chất lượng đào tạo, tỉ lệ học sinh, sinh viên có việc làm đạt 100%. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nên đã có những ảnh hưởng không nhỏ tới công tác tuyển sinh.

Ông Vũ Xuân Hùng cho biết, theo báo cáo nhanh kết quả tuyển sinh từ đầu năm tới nay của các địa phương trên cả nước chỉ đạt khoảng 844.900 người, bằng 57% so với cùng kỳ năm trước và đạt khoảng 21% so với kế hoạch tuyển sinh năm 2020. Trong đó kết quả tuyển sinh trung cấp, cao đẳng chỉ đạt 30% với cùng kỳ 2019 và đạt khoảng 5% với kế hoạch 2020. Tuyển sinh trình độ sơ cấp đạt 60% so với cùng kỳ năm trước và đạt 27% kế hoạch năm.

Cũng theo ông Vũ Xuân Hùng, tại nhiều địa phương, các cơ sở GDNN mới chỉ chủ yếu tuyển sinh được ở trình độ sơ cấp và các hình thức đào tạo, bồi dưỡng khác. Đối với công tác đào tạo, do những tháng đầu năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, hoạt động của các doanh nghiệp bị đình trệ nghiêm trọng, cộng với các hoạt động đào tạo bị gián đoạn do vậy, các hoạt động gắn kết với doanh nghiệp cũng không được thực hiện nhiều. Việc tổ chức, triển khai đào tạo trực tuyến trong mùa dịch tại những trường ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn do điều kiện về hạ tầng công nghệ, thiết bị học tập.

Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt 2.260.000 người trong năm 2020, ông Hùng cho biết kế hoạch, công tác tuyển sinh của các trường sẽ được đẩy mạnh từ tháng 6/2020 và tập trung cao điểm từ tháng 7 đến tháng 10. Các trường cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh cả trực tiếp và trực tuyến; tăng cường khai thác hệ thống mạng xã hội và truyền thông online để hỗ trợ công tác tuyển sinh trong các nhà trường.

Đặc biệt, việc tuyển sinh phải gắn với tuyển dụng, việc làm sau tốt nghiệp của người học, gắn GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức, quản lý đào tạo áp dụng các hình thức đào tạo trực tuyến đối với các nội dung học phù hợp. Tăng cường tuyển sinh trình độ Cao đẳng, Trung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động có tay nghề cao cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo…

 

Các đại biểu đến tham dự hội nghị

 

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận về nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm 6 tháng cuối năm cũng như thời gian tới, nhằm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra; tăng cường đào tạo trực tuyến trong GDNN để đảm bảo GDNN linh hoạt cho người học; thúc đẩy, khuyến khích cơ sở GDNN đào tạo chất lượng cao...

Tại hội nghị, TS Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, GDNN chưa thực sự được học sinh tốt nghiệp THCS, THPT và thanh niên coi là con đường hấp dẫn và đáng lựa chọn để lập thân, lập nghiệp và cũng không được coi là một trong những điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp còn hạn chế, công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT chưa được thực hiện quyết liệt và đồng bộ nên hiệu quả chưa cao. Ngoài ra còn do công tác dự báo nhu cầu nhân lực thị trường lao động chưa tốt, công tác tư vấn, hướng nghiệp, việc gắn kết đào tạo với thị trường lao động chưa hiệu quả.

Để tăng quy mô tuyển sinh, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu năm 2020 cũng như nâng cao hiệu quả đào tạo và giải quyết việc làm, chúng ta cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai mô hình đào tạo trình độ cao đẳng cho đối tượng tốt nghiệp THCS (mô hình 9+). Tăng cường thu hút học sinh tốt nghiệp THCS và học GDNN; Tăng cường đào tạo trực tuyến trong GDNN để đảm bảo GDNN linh hoạt cho người học; Thúc đẩy, khuyến khích cơ sở GDNN đào tạo chất lượng cao , nhân rộng đào tạo theo các chương trình chuyển giao từ nước ngoài đã thành công, để nhanh chóng có nguồn nhân lực chất lượng cao tiếp cận quốc tế, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Bài, ảnh: Nhóm PV