Phóng viên Báo Điện tử ĐCSVN phỏng vấn đồng chí Mai Thị Ngọc Dung, Trưởng phòng LĐ - TB&XH huyện Hóc Môn
về công tác triển khai gói hỗ trợ 62 nghìn tỉ của Chính phủ



Chăm lo kịp thời, đúng đối tượng

Dịch bệnh COVID-19 đã có những ảnh hưởng nặng nề tới nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam, khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng làm gia tăng số lao động thất nghiệp, mất việc làm. Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của Nhân dân, người lao động, góp phần ổn định xã hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15-2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Nghị quyết đã được triển khai kịp thời tại tất cả các địa phương trong cả nước, tập trung vào các nhóm đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng sâu: Nhóm người có công; nhóm bảo trợ xã hội; nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; nhóm giáo viên mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ tư thục; lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp; người bán vé số dạo; nhóm lao động tự do. Đến nay việc chi trả gói hỗ trợ đã và đang được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo khách quan và kịp thời.

Ghi nhận trên địa bàn huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh), 100% số đối tượng thuộc nhóm người có công, nhóm bảo trợ xã hội, nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được địa phương chi trả xong trước ngày 30/4. Đối với các nhóm còn lại địa phương đang tiếp tục chi trả hoặc đang hoàn thiện thủ tục để chi trả.

Đồng chí Mai Thị Ngọc Dung, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hóc Môn cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, ngay khi triển khai chủ trương, huyện Hóc Môn đã yêu cầu các xã, thị trấn nắm tình hình trong dân và có báo cáo tình hình cụ thể, dự ước những người lao động, người dân bị ảnh hưởng COVID-19. Dưới góc độ tham mưu, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội của huyện cũng đã có những sáng kiến, hợp sức với các xã, thị trấn trên địa bàn trong việc hướng dẫn mẫu biểu để doanh nghiệp cũng như người lao động, người dân nắm, hiểu được chủ trương của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền..

Trước khi có Nghị quyết 42 của Chính phủ, cuối tháng 3/2020, HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành Nghị quyết Số: 02/2020/NQ-HĐND. Do đó, huyện đang triển khai song song 2 nghị quyết này, với quan điểm, cái nào có lợi cho người lao động thì mình áp dụng, đồng chí Dung cho biết.

Về tiến độ hiện nay, theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hóc Môn, đối với các hộ kinh doanh cá thể, doanh thu dưới 100 triệu/ năm, qua thống kê toàn huyện có 492 hộ bị ảnh hưởng, huyện đã xét được 74 trường hợp và đã có chuyển kinh phí kịp thời.

Đối với những người lao động không có ký kết hợp đồng lao động (người lao động tự do: bán hàng rong, bốc vác, xe ôm, thu gom rác, phế liệu, làm việc tự do trong các quán ăn), qua khảo sát trên địa bàn có khoảng 12.000 người bị ảnh hưởng. “ Huyện triển khai xuống các xã, thị trấn để nắm tình hình trong dân, công khai, tập hợp danh sách và chuyển hồ sơ về cho huyện thẩm định. Huyện Hóc Môn rất quan tâm tới những đối tượng này vì đây là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hiện nay, chúng tôi đã xét được trên 2.000 trường hợp và phấn đấu tới 15/6 sẽ hoàn thành cho nhóm đối tượng này”, đồng chí  Mai Thị Ngọc Dung chia sẻ.

Đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau

Để hiểu hơn về việc triển khai các gói hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, theo chân chú Nhứt, Phó trưởng khu phố 8 thị trấn Hóc Môn, chúng tôi tới nhà chú Nguyễn Văn Ba (sinh năm 1959, thuộc tổ 74, khu phố 8), một trong số 12.000 lao động tự do tại huyện Hóc Môn đang được địa phương quan tâm, đưa vào danh sách bình xét để nhận gói hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Ba được hướng dẫn kê khai để nhận gói hỗ trợ của Chính phủ


Làm nghề xe ôm tại khu vực chợ của Thị trấn Hóc Môn, công việc hàng ngày vô cùng bấp bênh, bởi giờ đây mọi người thường sử dụng các dịch vụ xe công nghệ, cánh xe ôm « truyền thống » như chú rất khó có khách đi. Khó khăn là thế, nhưng mấy tháng mùa dịch bệnh COVID-19, nhất là thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ, việc làm của chú Ba càng khó khăn.

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình người xe ôm tại địa phương, chú Nhứt cùng với tổ dân phố đã tới tận nhà thăm hỏi, sẻ chia và hướng dẫn chú Ba làm đơn nộp theo quy định để được hưởng hỗ trợ của Nhà nước.

"Con yên tâm nha, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới người dân đặc biệt là những người thiếu may mắn trong cuộc sống, có hoàn cảnh khó khăn như con. Con điền đầy đủ thông tin vào tờ khai, phô tô chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu nộp lại để gửi lên trên họ xét. Với những khó khăn của con thì chú tin con sẽ sớm nhận được tiền hỗ trợ", chú Nhứt dặn dò người xe ôm nghèo. Tại khu phố 8 có vài chục trường hợp có hoàn cảnh khó khăn như chú Ba. Đi thực tế, chúng tôi mới cảm nhận rõ hơn về những khó khăn mà các hộ này bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh. Đại diện Khu phố đã tới từng hộ gia đình để rà soát và hướng dẫn bà con kê khai đề nghị hỗ trợ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Huỳnh Thị Xuân Mai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Thị trấn Hóc Môn cho biết, để xác định chính xác đối tượng nhận hỗ trợ do dịch bệnh COVID-19 lần này, chính quyền địa phương có tiến hành họp, xét công khai và khách quan, có mời Mặt trận Tổ quốc, Ban điều hành khu phố, Tổ dân phố cùng tham gia.

Đồng chí Huỳnh Thị Xuân Mai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Thị trấn Hóc Môn
chủ trì cuộc họp bình xét các đối tượng nhận hỗ trợ bởi tác động của đại dịch COVID-19

 

"Chúng tôi đang tích cực triển khai để vừa đảm bảo sự công bằng, chính xác, tính nhân văn của chính sách, để những bà con bị ảnh hưởng thật sự, có hoàn cảnh khó khăn thật sự được nhận hỗ trợ. Đồng thời, cũng đảm bảo về mặt thời gian, đáp ứng một cách kịp thời nhất, làm sao để số tiền hỗ trợ ấy đến tận tay bà con sớm, góp phần giúp bà con trang trải trong những ngày khó khăn này", đồng chí Huỳnh Thị Xuân Mai chia sẻ.

Trực tiếp tham gia thẩm định hồ sơ của các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do các xã, thị trấn gửi lên,Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hóc Môn, Mai Thị Ngọc Dung cho biết: “Đứng trên góc độ tham mưu và tiếp nhận hồ sơ chúng tôi thấu hiểu rằng, bà con rất khó khăn, và cũng rất mong chờ sự hỗ trợ này. Những cô bác nào mà chưa được nhận cũng mong hết sức thông cảm, do chúng tôi phải làm theo đúng quy định (thường bà con ở tỉnh xa tới làm ăn, chủ yếu tạm trú, do đó cần phải xác nhận nơi thường trú về việc chưa nhận hỗ trợ tại đó - PV), tránh trường hợp lợi dụng chính sách, có những sai sót về sau. Hiện, các đơn vị chức năng của Huyện cũng đang cố gắng hết sức có thể để sớm trao tận tay số tiền cho bà con”.

Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 là một chủ trương đúng đắn. Dù số tiền không lớn, nhưng bà con khi được nhận tiền đều rất vui mừng và chia sẻ rằng, họ cảm thấy tự hào hơn khi mình là công dân của nước Việt Nam, đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Đồng chí Mai Thị Ngọc Dung khẳng định, địa phương sẽ luôn đảm bảo công bằng, công khai trong bình xét, đồng thời sẽ nỗ lực hết mình vì quyền lợi của bà con, đảm bảo đúng tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”./.

Bài, ảnh: Nhóm PV