Ảnh minh họa (Nguồn: tapchitaichinh.vn)


Mới đây, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch Tháng Công nhân năm 2020. Theo kế hoạch, Tháng Công nhân năm nay với chủ đề “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt” diễn ra từ ngày 1/5 đến 31/5.

Theo đó, các nội dung trọng tâm được tổ chức trong Tháng Công nhân năm nay là tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” với phương châm “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”; Tích cực thực hiện đợt thi đua đặc biệt “200 ngày” chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Tổ chức “Tháng lao động giỏi” và phát động phong trào thi đua ổn định và phát triển sản xuất trong và sau khi kết thúc dịch bệnh: “Đồng hành cùng doanh nghiệp” năm 2020; Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động...Phát động triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2020 của TP “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” gắn với tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao.

Một trong những hoạt động sẽ được tập trung triển khai trong Tháng Công nhân năm nay là thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” lần thứ 4 gắn với thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy “Người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” và Cuộc vận động chống rác thải nhựa: vận động công nhân lao động tham gia làm vệ sinh máy móc, thiết bị, nhà xưởng, đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca người lao động. Tiếp tục thực hiện chương trình “mái ấm Công đoàn”, phấn đấu mỗi Liên đoàn Lao động quận, huyện; Công đoàn ngành, Sở, khối, Tổng công ty và cấp trên tương đương thực hiện xây dựng, sửa chữa ít nhất 1 mái ấm công đoàn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Trần Đoàn Trung ghi nhận và đánh giá cao việc các cấp Công đoàn của TP đã triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cũng như triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng và các chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP trong công nhân, viên chức, lao động, góp phần đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất và an toàn cho cộng đồng.

Đồng chí Trần Đoàn Trung yêu cầu các cấp Công đoàn cần triển khai hoạt động của Tháng Công nhân gắn tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời duy trì tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các cấp Công đoàn cần quan tâm tập trung thực hiện Chỉ đạo của Chính phủ, của TP trong thực hiện các chính sách đối với công nhân lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đảm bảo ý nghĩa của các chính sách này. Các cấp Công đoàn cần đổi mới phương thức truyền thông để giúp cho Đoàn viên công nhân viên chức tránh được những tác động tiêu cực từ các hoạt động tội phạm nhất là đối tượng công nhân lao động dễ bị xâm hại và bị lợi dụng. Đồng thời, vận động người lao động nỗ lực, chung tay cùng người sử dụng lao động vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay./.


V.Lê