Theo đó, Thông tư hướng dẫn chi tiết quy định tại điều 147 của Bộ Luật Lao động năm 2019 là không được sử dụng lao động từ 15 đến dưới 18 tuổi làm việc dưới nước, dưới lòng đất, trong hang động, trong đường hầm; công trường xây dựng; cơ sở giết mổ gia súc.

Ngoài ra, cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm các công việc mang, vác, nâng các vật nặng vượt quá thể trạng của người chưa thành niên; sản xuất, kinh doanh cồn, rượu, bia, thuốc lá, chất tác động đến tinh thần hoặc chất gây nghiện khác; sản xuất, sử dụng hoặc vận chuyển hóa chất, khí gas, chất nổ; bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, máy móc; phá dỡ các công trình xây dựng; nấu, thổi, đúc, cán, dập, hàn kim loại; lặn biển, đánh bắt thủy, hải sản xa bờ...

Ngoài các công việc vị cấm đã quy định tại điều 147, dự thảo Thông tư nêu cụ thể danh mục 88 công việc bị cấm vì gây tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa thành niên.

Bộ LĐ- TBXH đề xuất cấm sử dụng lao động từ 15 đến dưới 18 tuổi làm các công việc tiếp xúc với các yếu tố vệ sinh lao động và các chất trong môi trường lao động (điện từ trường, rung, ồn, nhiệt độ, bụi silic, bụi không chứa silic, bụi bông, bụi amiăng, bụi than, bụi tale; các loại chất, tia phóng xạ; bức xạ bởi tia X và các tia có hại khác) nằm ngoài giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh lao động.

Cấm sử dụng lao động trong độ tuổi trên làm các công việc tiếp xúc với các vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm; thời gian làm việc trên 4 giờ mỗi ngày trong không gian làm việc gò bó, chật hẹp, công việc có khi phải quỳ gối, nằm, cúi khom; làm việc trên giá cao hay dây treo cao hơn 2m so với mặt sàn làm việc...

Người sử dụng lao động có trách nhiệm rà soát, không được bố trí người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm các công việc và tại nơi làm việc được quy định tại Thông tư này.

Nguyễn Lan