Ảnh chỉ mang tính chất minh họa  Nguồn: TL/dangcongsan.vn


Theo đó, Bộ LĐTBXH đề xuất Danh mục 39 nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản của lao động nữ, bao gồm: mò, vớt gỗ chìm, cánh kéo gỗ trong âu, triền đưa gỗ lên bờ; xuôi bè mảng trên sông có nhiều ghềnh thác; khai thác tổ yến (trừ rường hợp khai thác tổ yến trong các nhà nuôi yến), khai thác phân dơi; các công việc trên tàu đi biển (trừ công việc phục vụ nhà hàng, buồng, bàn, lễ tân trên các tàu du lịch)...

Cùng với đó là các công việc như gác tàu, trông tàu trong ấu, triền đà; lái xe lửa (trừ xe lửa có chế độ vận hành tự động hóa cao, các tàu chạy trong nội đô, tuyến du lịch); các công việc phải mang vác trên 50kg; mổ tử thi, mai táng người chết (trừ điện táng), bốc mồ mả; nạo vét cống ngầm (trừ nạo vét tự động, bằng máy); công việc phải ngâm nước thường xuyên dưới nước bẩn hôi thối (từ 4 giờ trong 1 ngày trở lên, trên 3 ngày trong 1 tuần); tiếp xúc trực tiếp với nguồn phóng xạ kín và nguồn phóng xạ hở... cũng thuộc Danh mục có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản của lao động nữ.

Ngoài ra, Bộ LĐTBXH cũng đề xuất danh mục 38 nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con đối với lao động nữ trong thời gian có thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Đó là các công việc ở môi trường lao động bị ô nhiễm bởi điện tử trường nằm ngoài giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh lao động; tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất trừ sâu, trừ cỏ, diệt mối mọt, diệt chuột, trừ muỗi có chứa Clo hữu cơ và một số hóa chất có khả năng gây biến đổi gien và ung thư; ngâm tẩm da, muối da, bốc dỡ da sống; chế biến lông vũ trong điều kiện hở....

Lao động nữ trong thời gian có thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi mang vác nặng trên 20kg; tham gia trực tiếp vào các hoạt động điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch tại thực địa – nơi đang nghi ngờ hoặc ghi nhận có trường hợp mắc bệnh; xáo đảo xúc bùn ao nuôi cá; công việc phải ngâm mình dưới nước bẩn...cũng có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản.

2 công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản của lao động nam được Bộ LĐTBXH đề xuất, đó là: Thường xuyên (từ 4 giờ trong một ngày trở lên, trên 3 ngày trong 1 tuần) làm việc ở nơi có nhiệt độ không khí từ 40 độ C về mùa hè và từ 32 độ C trở lên về mùa đông.

Lao động nam làm công việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn phóng xạ kín và nguồn phóng xạ hở, làm việc và tiếp xúc trực tiếp với chất phóng xạ trong các cơ sở hạt nhân, cơ sở chế biến quặng phóng xạ, cơ sở xử lý và quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng, cơ sở khai thác quặng có các sản phẩm trung gian hoặc chất thải phóng xạ trên mức miễn trừ, tiếp xúc trực tiếp với dược chất phóng xạ tại các khoa y học hạt nhân hoặc các cơ sở y tế có sử dụng dược chất phóng xạ trong điều trị và khám chữa bệnh, cũng có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản.

Dự thảo nêu rõ, người sử dụng lao động cần phổ biến quy định đến người lao động, chỉ sử dụng lao động làm các công việc theo danh mục khi họ đã biết về quy định và đồng ý trước khi làm việc. Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin về tính chất nguy hiểm, nguy cơ, yêu cầu của công việc để người lao động lựa chọn và phải bảo đảm điều kiện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động theo quy định của pháp luật hiện hành khi sử dụng họ làm các công việc quy định tại danh mục./.

Phương Chi