Từ nguồn vốn vay đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Ảnh: HM


Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố Cần Thơ Huỳnh Văn Thuận cho biết đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn cho vay thuộc Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm của thành phố đạt 327 tỷ đồng, tăng 307 tỷ đồng so với năm 2003 (tăng bình quân gần 20 tỷ đồng/năm). Từ năm 2003 đến nay, Chi nhánh đã giải ngân cho 23.900 dự án vay vốn với tổng số tiền 606 tỷ đồng, trong đó có 2.264 dự án phát triển du lịch sinh thái và bảo tồn Chợ nổi Cái Răng với số tiền là 110 tỷ đồng từ nguồn vốn địa phương. Đồng thời, chương trình tạo việc làm cho hơn 24.000 lao động; trong đó giải quyết cho 114 đối tượng là người khuyết tật được vay vốn, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Đánh giá về chất lượng tín dụng, ông Huỳnh Văn Thuận khẳng định, tỷ lệ nợ quá hạn của Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm giảm đều qua các năm. Tại thời điểm nhận bàn giao năm 2003, nợ quá hạn chiếm 6,29%. Đến nay, nợ quá hạn chỉ còn 511 triệu đồng, chiếm 0,16% trên tổng dư nợ của Chương trình, thấp hơn tỷ lệ nợ quá hạn của toàn quốc (0,33%).

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Văn Thuận còn cho biết thêm, qua chương trình cho vay đã có những mô hình, dự án làm ăn hiệu quả góp phần cùng địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Một số mô hình, dự án cụ thể như: Tổ bánh dân gian ở quận Ninh Kiều; trồng cam xoài, nhãn đỏ ở quận Ô Môn; làng nghề bánh tráng Thuận Hưng ở quận Thốt Nốt; trồng hành, ươm cá giống ở huyện Thới Lai; nuôi cá lóc trong vèo, trồng sen ở huyện Cờ Đỏ; trồng mai kiểng, trồng cam ở huyện Vĩnh Thạnh; trồng vú sữa, sầu riêng ở huyện Phong Điền; trồng mít, xoài, chôm chôm ở quận Cái Răng; trồng nấm rơm, may gia dụng ở quận Bình Thủy…Các mô hình đều mang lại cho các hộ kinh doanh nguồn thu nhập từ hàng chục cho đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đồng thời tạo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Nguồn vốn ngân sách của thành phố  đã giúp cho các hộ tiểu thương buôn bán trên Chợ nổi Cái Răng có vốn để phát triển kinh doanh, cải thiện cuộc sống, duy trì ngành nghề truyền thống của gia đình ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền và phường Lê Bình, quận Cái Răng. Các cơ sở kinh doanh du lịch có thêm nguồn vốn để phát triển các loại hình du lịch vườn, xây dựng homestay để phục vụ các du khách là người nước ngoài như: Khu du lịch Xẻo Nhum (quận Cái Răng), Vàm Xáng (huyện Phong Điền), du lịch vườn tại Khu vực cồn Sơn (quận Bình Thủy),...

Đặc biệt, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật hoặc người dân tộc thiểu số còn được hưởng chính sách ưu đãi lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo. Đây là sự quan tâm từ chính quyền thành phố đối với các đối tượng vay vốn là những người yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội; tạo điều kiện cho người khuyết tật, các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật tự tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, tinh thần phấn khởi, không còn mặc cảm, tự tin làm ăn, hòa đồng với xã hội...

Ngoài việc tạo việc làm cho người lao động, việc thực hiện có hiệu quả nguồn vốn này đã tác động tích cực đến mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố; góp phần hoàn thành các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; góp phần nâng cao đời sống người dân, ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi, hạn chế, đẩy lùi tín dụng đen....

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển, thời gian tới, Chi nhánh tiếp tục phối hợp với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội thành phố và các sở ngành có liên quan, thực hiện rà soát nhu cầu vay vốn để trình Trung ương và địa phương giao vốn; thực hiện bình xét cho vay và giải ngân kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng; tổ chức đào tạo nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn, nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả cho người lao động, hộ kinh doanh để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố Cần Thơ sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn công tác chuyên môn, nghiệp vụ về chương trình cho vay này cho đội ngũ cán bộ của Ngân hàng, đảm bảo đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tập trung chỉ đạo, kiểm tra những cơ sở, địa bàn có chất lượng hoạt động chưa tốt; chú trọng tuyên truyền về hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách, các mô hình làm ăn hiệu quả, các chủ trương, chính sách mới, về quyền và nghĩa vụ của hộ vay vốn,...; phát động các phong trào thi đua và khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc./.



Hồng Giang