Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng cho biết, Lễ tuyên dương “Doanh nghiệp vì người lao động” tỉnh An Giang năm 2019 là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhằm động viên, khích lệ, tôn vinh các doanh nghiệp đã quan tâm, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần người lao động, đảm bảo cho người lao động một môi trường làm việc hiệu quả, phát huy cao nhất năng lực, sở trường và nhiệt huyết của người lao động.

“Doanh nghiệp vì người lao động” là danh hiệu do Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang đề xuất UBND tỉnh An Giang công nhận hằng năm, nhằm biểu dương, tôn vinh những doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động và việc làm, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, đảm bảo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang và bà Trần Thị Thanh Hương,
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang, trao Bằng khen của UBND tỉnh
cho các doanh nghiệp tiêu biểu. 


Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khẳng định: Những doanh nghiệp được tuyên dương “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2019 là những điển hình cho việc doanh nghiệp lấy người lao động làm trung tâm, với cách làm đa dạng trên các lĩnh vực sản xuất và có nhiều đãi ngộ thiết thực đối với người lao động. Nhiều doanh nghiệp đã tích cực chăm lo về nhà ở cho công nhân để giữ chân người lao động một cách hiệu quả.

Năm nay có 20 doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực như: xây dựng, sản xuất dược phẩm, dược liệu, may mặc, nông nghiệp, vệ sinh công cộng, nhà hàng, khách sạn... được tuyên dương; trong đó có 3 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và 1 doanh nghiệp liên doanh.

Theo Ban tổ chức, Bộ tiêu chí công nhận “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2019 có thang điểm là 100 với 12 nội dung chính như: Đảm bảo 100% lao động đều được ký kết hợp đồng lao động đúng pháp luật; có xây dựng Nội quy lao động được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, các nội dung chính được niêm yết công khai; tổ chức hội nghị người lao động hằng năm đúng quy định, đạt hiệu quả; thực hiện tốt việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể theo đúng trình tự pháp luật quy định; bản Thỏa ước lao động tập thể được Công đoàn cấp trên trực tiếp đánh giá đạt loại C (đạt 50% điểm chuẩn trở lên); tổ chức tốt việc đối thoại theo quy định của pháp luật tại nơi làm việc; không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ...

Phần lớn các doanh nghiệp tham gia xét “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2019 đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Ngoài ra, các doanh nghiệp này còn có nhiều hình thức chăm lo cho người lao động thiết thực, hiệu quả.

Tiêu biểu như Công ty cổ phần Điện Nước An Giang đã quan tâm, triển khai thực hiện tốt các quy định của Nhà nước đối với người lao động. Ban Giám đốc công ty quan tâm tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại định kỳ tại công ty và tại các xí nghiệp trực thuộc. Bên cạnh đó, bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết giữa Ban giám đốc và Ban chấp hành công đoàn có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. 

Hay như Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phà An Giang thực hiện tốt việc cải thiện điều kiện, môi trường làm việc của người lao động; xây dựng Đề án bảo vệ môi trường cho toàn công ty, có biện pháp xử lý rác thải và chất thải trong quá trình hoạt động, trồng thêm cây xây trong khuôn viên khu vực các bến phà, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp trong đơn vị.

Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời - tổ chức bữa ăn giữa ca cho người lao động, tiền ăn được công ty duy trì và hỗ trợ ở mức cao hơn quy định từ nhiều năm nay (1.800.000 đồng/người/tháng). Mỗi đơn vị trong công ty đều có bếp ăn tập thể và nhân viên cấp dưỡng chăm lo tốt cho bữa ăn giữa ca của người lao động nhằm bảo đảm sức khỏe để làm việc, Công đoàn giám sát nhắc nhở vệ sinh an toàn thực phẩm, bếp ăn được trang bị dụng cụ mới, sạch sẽ.

Còn như Công ty trách nhiệm hữu hạn May xuất nhập khẩu Đức Thành quan tâm đến việc chăm lo các chế độ chính sách cho người lao động. Hằng năm công ty xét xây, sửa nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trị giá mỗi căn là 40 triệu đồng. Ngoài ra, người lao động còn được Ban giám đốc cho mượn vốn không tính lãi để giải quyết khó khăn như mua xe, khám chữa bệnh. Hội đồng quản trị công ty rất quan tâm đến việc xây dựng nhà ở cho người lao động của công ty, tạo sự tác động và gắn bó giữa người lao động với công ty. Năm 2009, công ty xây chung cư với 108 căn hộ, bán trợ giá 50% cho người lao động, ngoài ra còn được trả chậm trong 8 năm không tính lãi..../.

Công Mạo